Tuesday, January 21, 2014

Khi Thủ tướng đề cập thamtuonglamhanoi nghĩa vụ giải trình











Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đề cập tới nghĩa vụ giải trình. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Không phải ngẫu nhiên mà Người đứng đầu Chính phủ đề cập tới nghĩa vụ giải trình tại hội nghị này. Bởi, như Thủ tướng nhấn mạnh, một trong những chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng Chính phủ là đảm bảo thông tin, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cung cấp thông tin cho công chúng.


Đề cập tới chức năng, nhiệm vụ này của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao hiệu quả hoạt động của Cổng   thảm xốp ghép trải sàn   thông báo điện tử Chính phủ đã không chỉ cập nhật hằng ngày, hằng giờ các chỉ đạo điều hành, hoạt động của Chính phủ, của các bộ, ngành, mà còn tiếp nhập các ý kiến phản hồi về mọi chủ trương, chính sách để sửa đổi, bổ sung cho ăn nhập, đồng thời giải đáp để người dân hiểu những vấn đề mà họ thấy còn vướng mắc. Các chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng giải đáp”, “Người dân và Chính phủ”… đã trở thành những “cây cầu thông báo” giữa Chính phủ với người dân, không chỉ để Chính phủ “nói cho dân nghe” mà còn “nghe người dân nói”.


Đầu năm 2012, từ đề xuất của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chính thức giao Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp triển khai Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng giải đáp".


Sau sự ra đời của website Chính phủ, nay là Cổng thông báo điện tử Chính phủ, và sau hàng loạt cuộc đối thoại trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ giữa các thành viên Chính phủ với nhân dân, gây được tiếng vang lớn, đây được coi là một bước tiến mới của Văn phòng Chính phủ trong công tác cung cấp thông báo cho công chúng và bảo đảm thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.


Phải   thanh ly tham trai san   dìm rằng, không ít cán bộ, công chức Nhà nước vẫn coi việc minh bạch và công khai thông báo cũng như giải trình trước công chúng là một “sức ép” hơn là một bổn phận tự thân, chưa nói đến việc coi xuất hiện trên báo chí là một dịp. Do đó, việc cơ quan Nhà nước chủ động xây dựng một diễn đàn để báo chí và người dân “chất vấn” những vấn đề nóng bỏng nhất rõ ràng là một sự đổi thay lớn. Và với sự quyết liệt của Thủ tướng, các chương trình này đã đều đặn lên sóng hằng tuần và cùng với đó, các vấn đề bức xúc nhất với dư luận tuần tự được các “tư lệnh ngành” giải đáp.


Mới đây nhất, Bộ Tài chính đã lần trước nhất công khai nhiều nhân tố can dự đến việc định giá xăng dầu, chỉ vài ngày sau cam kết của người đứng đầu Bộ này trong chương trình “Dân hỏi – Bộ   thảm tường lâm   trưởng đáp”. Cũng phải nói rằng, vấn đề giá xăng dầu đã trở đi trở lại trong chương trình này rất nhiều lần, kể từ khi chương trình lên sóng.


Việc làm này của Bộ Tài chính ngay tức khắc nhận được sự hoan nghênh từ báo chí và dư luận, không chỉ bởi đặc thù khôn cùng mẫn cảm của giá xăng dầu. Với người dân, đây là một động thái đầu tiên sau đề nghị dứt khoát được Thủ tướng đưa ra với quờ các bộ, ngành, địa phương tại hội nghị trực tuyến khai triển nhiệm vụ năm 2014, đó là “chúng ta bây chừ cái gì cũng phải sáng tỏ hết”.


Thông điệp “cả thảy phải được sáng tỏ” còn được Thủ tướng nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần, ở nhiều diễn đàn khác nhau, kể cả trong bài viết đầu năm mới 2014 thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận.


Nhấn mạnh đến vai trò của một Nhà nước trong việc phục vụ nhân dân nhưng không phải theo cách thức cũ, mà Nhà nước phải làm tốt chức năng kiến tạo phát triển, tức thị không làm thay, “ôm đồm” mọi việc, mà tạo ra các cơ chế chính sách, tạo điều kiện để người dân   đệm   và tầng lớp năng động phát huy tối đa các nguồn lực phát triển, Thông điệp đầu năm của Thủ tướng đề nghị “mọi quyết định quản lý của quốc gia đều phải sáng tỏ”. Nói rộng ra, các quyết định đó, dân phải có quyền được biết, được góp ý, phản hồi, chất vấn, được cơ quan Nhà nước giảng giải và trả lời…


Cùng với đó, phải hoàn thiện cơ chế phản biện xã hội, tăng cường sự tham dự của người dân vào quá trình xây dựng chính sách, nâng cao nghĩa vụ giải trình của người   tham len trai san   đứng đầu cơ quan hoạch định chính sách, mở rộng hội thoại với người dân và doanh nghiệp bằng nhiều hình thức để quốc gia, cán bộ, công chức gần dân hơn và chủ trương, chính sách, luật pháp sát với thực tại hơn…


Có nhiều giải pháp, cách thức khác nhau, nhiều “kênh” khác nhau để thực hành những yêu cầu trên của Thủ tướng, mà trong đó Cổng thông báo điện tử Chính phủ đóng vai trò vô cùng quan yếu, khi theo đánh giá của Thủ tướng, Cổng thông báo điện tử Chính phủ đã trở thành một “Trung tâm thông báo chính thống”, một trong những cơ quan thông tin mấu chốt của Chính phủ.


Thủ tướng chỉ rõ, mọi công bộc của dân, cả các thành viên Chính phủ, trong đó có Bộ trưởng, Phó Thủ tướng Chính phủ và cả Thủ tướng Chính phủ có trách nhiệm giải trình, đáp về chính sách hoặc những vấn đề người dân nêu lên, duyệt y Chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng đáp”, “Người dân và Chính phủ” hoặc các chương trình khác mà Cổng thông báo điện tử Chính phủ phối hợp với các cơ quan thông báo đại chúng tổ chức thực hiện.


Công khai minh bạch hơn gắn với trách nhiệm giải trình để phục vụ người dân tốt hơn, đó là đề nghị thế tất của cuộc sống đặt ra với các cơ quan hành chính quốc gia. Hơn bất cứ cơ quan thông báo-báo chí nào, Cổng thông tin điện tử Chính phủ có vai trò đặc biệt trong việc thực hiện yêu cầu tất yếu đó.


 Kim Tuấn 


0 comments:

Post a Comment