Luật buồng tham nhũng (PCTN) ra đời từ năm 2005, trong đó có quy định cán bộ từ cấp phó phòng trở lên phải kê khai tài sản, như một giải pháp nhằm đề phòng và phát hiện tham nhũng. Vậy, thưa ông, nook hd 32+ sau từng đó năm thực hành đã có bao lăm đối tượng tham nhũng được phát hiện, hoặc đề phòng qua kênh minh bạch tài sản này? - Rất tiếc cho đến nay chưa phát hiện được một trường hợp tham nhũng nào, cũng như chưa ngăn ngừa được trường hợp nào qua kênh này. Là cơ quan được giao bổn phận “thụ lý” công tác kê khai tài sản của cán bộ công chức nhân viên (CCVC) ở tất thảy các bộ, ngành, địa phương theo Luật PCTN, Thanh tra Chính phủ (TTCP) có biết trước các thông báo, đại loại như về hai căn hộ hạng sang của Dương Chí Dũng ở Hà Nội, hay chỉ khi sự kiện bại lộ thì TTCP mới biết? - Chúng tôi cũng chỉ biết khi sự việc bại lộ. Không chỉ việc ông Dương Chí Dũng, mà các trường hợp quan chức, cán bộ lãnh đạo địa phương, ngành... Có tài sản, nhà cửa khuất tất, thì TTCP cũng chỉ được biết khi sự việc được bóc trần hoặc qua dư luận từng lớp... Bởi lẽ, theo chế định cũ về vấn đề kê khai tài sản, thì TTCP hàng năm chỉ nhận và tổng hợp mỏng từ các địa phương, bộ ngành về số lượng cán bộ, CCVC kê khai, về tình hình kê khai nói chung, còn nội hàm các kê khai như thế nào do cơ quan tổ chức địa phương, bộ ngành nắm. Họ không có nhiệm vụ phải thưa TTCP. Thực tế nói trên cho thấy, quy định về minh bạch tài sản cán bộ, CCVC nhằm phát hiện và ngăn ngừa tham nhũng thời gian qua không hiệu quả. Ông có cho rằng, sở dĩ như vậy là do không kiểm soát được việc kê khai tài sản đúng hay sai, do đó phần nhiều cán bộ CCVC chỉ khai cho xong việc? - Đúng như vậy, việc kê khai tài sản những năm qua còn nặng về hình thức, hiệu quả ngăn ngừa và phát hiện PCTN thấp. Về điều này, bao da chinh hang kindle qua tổng kết 5 năm thực hành Luật PCTN (2011) đã rút ra 3 nguyên nhân chính: Thứ nhất, nhận thức chung về kê khai tài sản của cán bộ CCVC chưa đúng. Thứ hai, quy định trước đây về sáng tỏ tài sản chưa rõ ràng, cụ thể, cốt dựa vào tự giác mà không có biện pháp kiểm soát. Thứ ba, việc tổ chức thực hiện ở các cấp, các ngành chưa đồng bộ (nơi giao cho cơ quan thanh tra, nơi giao cho cơ quan cán bộ...), Và đặt biệt là việc thực hiện chưa quyết liệt. Ở Luật PCTN năm 2012, quy định về minh bạch tài sản có những gì mạnh hơn, quyết liệt hơn, thưa ông? - Luật PCTN (sửa đổi) 2012, nội dung về sáng tỏ tài sản rộng hơn và đặc biệt có hai điểm mới rất mạnh, theo tôi còn mạnh hơn cả luật pháp của nhiều nước về sáng tỏ tài sản. Đó là: Công khai và giải trình cội nguồn tài sản tăng thêm và chịu sự xác minh của tổ chức. Cụ thể, công khai có hai hình thức, niêm yết kê khai tài sản tại trụ sở cơ quan cho mọi người giám sát, hoặc ban bố tại cuộc họp cơ quan. kindle fire Điều này có nghĩa khẳng định bản kê khai không còn là tài liệu mật, tạo điều kiện cho nhiều người được giám sát. Thứ nữa là bản kê khai phải chịu sự xác minh của tổ chức nếu cần, chứ không như trước đây chỉ áp dụng cung cấp cho cơ quan có đề nghị. Đây là 2 điểm rất mạnh. Quy định, thể chế là rất quan trọng, nhưng thành - bại là ở khâu thực hành. Dư luận lo ngại rằng, việc thực hành kê khai tài sản lại có thể rơi vào “hình thức”? - Nhằm tăng cường nhận thức và sự quyết liệt trong thực hiện kiểm soát kê khai tài sản, Bộ Chính trị, Ban bí thơ vừa ban hành Chỉ thị số 33 nhằm giải quyết 2 duyên do còn lại. Về nội dung có hai nhóm lớn. Đó là nêu Nexus 32GB 3G những việc cần phải làm ngay để bảo đảm cho các quy định đi vào cuộc sống với sự huy động quơ các cấp ủy đảng, đảng viên, cán bộ CCVC và toàn xã hội vào cuộc. - Trân trọng cảm ơn ông.
|






0 comments:
Post a Comment