Chính phủ Brazil 2014 dự kiến chi 11 tỷ USD cho World Cup 2014 với đa số số tiền dùng để phát triển, nâng cấp, làm mới các cơ sở hạ tầng phục vụ cho sự kiện thể thao trọng đại này như sân vận động và các địa điểm can hệ. Không chỉ là thời cơ truyền bá hình ảnh giang san, con người và văn hóa quốc gia Brazil, World Cup 2014 còn là cú huých lớn cho nền kinh tế. Chủ toạ Tổ chức phát triển và du lịch nhà nước Flavio Dino khẳng định đây là nguồn lực quan yếu, khuyến khích sự phát triển công nghiệp vùng ở Brazil và chỉ có các sự kiện lớn mới mang lại nhiều lợi ích cho đất nước như vậy. Ông gợi nhớ sự kiện Confederations Cup diễn ra chỉ 15 ngày vào cuối tháng 6 năm ngoái đã “tiêm” cho nền kinh tế Brazil 311 triệu USD. Không chỉ vậy, một tháng sau ngày Giới trẻ tư vấn du học toàn quốc thế giới - sự kiện đạo gia tô lớn của thanh niên được tổ chức với sự hiện diện của Đức Thánh Cha Francis ở Rio - đã mang về cho Brazil 502 triệu USD. Tuy nhiên, dù là một tổ quốc của lễ hội, cũng không ít lần đăng cai các sự kiện lớn, song có vẻ ảnh hưởng của những lần đó chẳng thể lan quá xa. Bởi theo số liệu của chính thức của Chính phủ, từ năm 2005 và 2012, ngành du lịch nội địa tăng chưa đến 1%, trong khi khách du lịch từ Bắc Mỹ và châu Âu thậm chí còn giảm khoảng 15%. Ước tính, ngành du lịch năm 2012 của Brazil đã bị thâm hụt nặng nề 15,6 tỷ USD. Brazil có ắt “nguyên liệu” trở thành một địa điểm du lịch nhẵn: 7.500km đường bờ biển cát tinh tươm, thời tiết tuyệt vời dàn đều cả ngày, những bản nhạc tự nhiên du dương, sự rung cảm tiệt, những người dân thân thiện, những đô thị lịch sử, thiên nhiên trong lành với vô sổ điểm tham quan. Nhưng tất cũng chỉ là lợi thế nửa vời một khi chẳng thể chế biến thứ nguyên liệu này thành một món ăn vừa đẹp mắt, vừa ngon miệng, vừa bồi dưỡng. Quá tự tín vào vị thế của mình, các cơ sở kinh doanh của Brazil đã khiến nhiều người phải ngao ngán với nạn chặt chém quá mức, đưa ra mức giá quá cao so với thực tế, hủy hoại tính cạnh tranh và gây ấn tượng xấu với du khách nước ngoài. Nhân World Cup, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hệ trọng đến du lịch như nhà hàng, khách sạn, dụng cụ đi lại… đang hét giá tăng gấp 4-5 lần so với thông thường. hỏi đáp du học Bên cạnh đó, công tác marketing, quảng bá nông cạn, thậm chí những thông báo xác thực, hấp dẫn và sẵn có bằng tiếng Anh và các ngôn ngữ thông dụng khác trên các trang thông tin trực tuyến lại khá ít oi, khiến cho những người du bị điệu Samba hấp dẫn cũng không dám đặt niềm tin vào một nơi họ không biết phải đi đến đâu, có thể 5 thành phố hút học sinh tại mỹ làm được những gì và làm sao để đảm bảo an toàn, an ninh cho bản thân ở một quốc gia xa lạ. Thậm chí, ngay tại quầy lễ tân khách sạn, nhân viên cũng chỉ ngắc ngứ được vài câu đơn giản, khiến du khách nhiều lúc lâm vào tình thế dở khóc dở cười. Chưa hết, “trình độ quan tiền” ở nhà nước này còn đè nặng lên cả hệ thống thủ tục với một quá trình dài tưởng như miên man bất tận. Trong khi các nước xung quanh như Argentina hay Bolivia có dịch vụ cấp thị thực nhanh chóng thì Brazil đỏi hỏi visa được cấp duyệt lãnh sự quán với thời gian đợi ít nhất một tuần - đủ để tiêu diệt bất cứ niềm hứng khởi nào. Hệ thống liên lạc cũng không thuận lợi, phải chờ rất lâu mới có thể kiếm được một chiếc taxi dưới mặt đất, trong khi giá cả thì trên trời! Không chỉ vậy, việc người dân Brazil bở hơi tai để đáp ứng đầu tư nâng cấp theo tiêu chuẩn FIFA cho thấy hệ thống cơ sở hạ tầng của nước này cũng chỉ là dạng “có đợt” - có sự kiện thì được đầu tư, không thì bỏ hoang bỏ phí chẳng dùng làm gì. Thế nên, không ai có thể đảm bảo Brazil không trở nên con nợ sau 1 tháng tổ chức sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh. Bên cạnh đó, tháng 10/2007, khi được quyền đăng cai World Cup 2014, Bộ Thể thao Brazil hồ hởi khẳng định Brazil sẽ đầu tư mạnh mẽ cho cơ sở hạ tầng để phục vụ World Cup. Tuy nhiên, theo thông tin, 99% số vốn đầu tư không lấy từ ngân sách mà sẽ do các đơn vị, tập đoàn tư tuấn kiệt trợ. Nhưng có thực như vậy không, khi giữa thời buổi kinh tế xám này, những kẻ như Eike Batista - người giàu nhất Brazil giờ cũng... Ra đường với 2 bàn tay trắng, thì hỏi rằng còn ai hào hứng đầu tư cho World Cup?! đương nhiên người dân không tin, những cuộc biểu tình rầm rộ phản đối cách thức điều hành quan tiền của Chính phủ, cho rằng World Cup đang lấy đi ngân sách dành cho an sinh và xã hội và dịch vụ công, chính là minh chứng rõ ràng nhất. WEF xếp hạng tài nguyên tự nhiên của Brazil hạp cho du lịch là tốt nhất trên thế giới, nhưng khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp du lịch lại chỉ đứng thứ 51/140 quốc gia. Tư duy tủn mủm đã biến những dịp đặc biệt như World Cup hầu như cũng chỉ có tác dụng vấn khách đến, săn học bổng mỹ chứ không có điều gì níu kéo khách ở lại lâu hay quay trở lại. Đa số khách đến tham dự những ngày là nhóm khách độc lập, theo mùa - tức là có sự kiện thì đến tham dự cho thỏa thích, chứ không quan tâm đến cả một hệ thống văn hóa địa phương bao quanh, sự kiện hết thì họ cũng đi mất, bởi không có điều gì thích thú níu kéo họ. Đây là dạng khách rất phổ thông mà người dân ở Nam Phi, Anh, cả Việt Nam, đều đã từng trải qua. Thế nên, mỗi mùa lễ hội, sự kiện thể thao đi qua, đều để lại cho ngành du lịch Brazil một nỗi buồn rầm rì như tiếng sóng biển vỗ về đêm đêm… |






0 comments:
Post a Comment